Luke Nguyen
New member
- Từ khi xuất hiện các công cụ như ChatGPT, Claude, Perplexity,... và Google với AI Overview và AI Mode thì clicks sẽ không còn nữa.
- Với phương pháp SEO truyền thống: nghiên cứu từ khóa => viết content => clicks sẽ có thể không còn hiệu quả nhiều nữa.
- Từ khi các công cụ AI thì nó như là "người đúng giữa" giữa khách hàng và brand của bạn.
- Ví dụ người dùng không search Google mà sẽ hỏi ChatGPT, và ChatGPT như là người sẽ quyết định website, kết quả nào để đề xuất.
- Vấn đề là các công cụ AI không dựa vào nhiều các yếu tố SEO truyền thống như Backlinks, Domain, clicks,... như kiểu cũ mà nó sẽ tự động tổng hợp, đề xuất, diễn giải, và quyết định suy nghĩ luôn thay cho end-user.
- Và nếu bạn không biết cách tối ưu sao để các AI "nhớ" bạn, thì bạn sẽ biến mất hoàn toàn.
- Nguy hiểm là hiện chưa có công cụ nào để đo lường, dấu hiệu cảnh báo AI quên bạn, tức là không biết cách tối ưu, bạn sẽ bị lặng lẽ biến mất luôn.
- Vậy làm sao để AI nhớ đến bạn, dưới đây là 5 cách bạn có thể tham khảo:
- 1. Nhất quán thông tin trên mọi nền tảng:
- AI sẽ quét mọi thông tin (website, MXH, forum diễn đàn, thậm chí các bình luận trên Facebook hay Shopee,...). Nếu không tin bạn không đồng bộ ( từ logo, ảnh, sđt, nội dung,...) AI sẽ không ưu tiên.
- 2. Chất lượng nội dung:
- AI không chỉ dựa vào từ khóa, mà còn dựa vào context, phân tích cảm xúc. Mẹo là bạn nen tối ưu Schema Markup để Ai dễ hiểu nội dung web hơn.
- 3. Nội dung giải quyết vấn đề người dùng:
- Này yêu cầu bạn phải phân tích được insight, search intent người dùng, và chỉ nên một bài viết trả lời một truy vấn người dùng, đừng nên gộp nhiều insight của người dùng vào 1 chủ đề lớn.
- 4. Kết hợp với xây dựng cộng đồng/ hoặc thuê KOLs lớn:
- Ngày nay để AI chú ý thì bạn phải có cộng đồng đủ lớn, hoặc phải có "câu chuyện" để AI nhớ đến bạn. 1 video TikTok viral sẽ giúp AI nhớ đến bạn.
- 5. Bảo vệ "brand" của bạn trước nhiều thông tin trên mạng
- Ví dụ một bình luận tiêu cực trên Google Maps cũng có thể khiến đánh giá thấp bạn. Bạn cần quản lí các thông tin tiêu cực và có hướng giải quyết nhanh.
- 1. Nhất quán thông tin trên mọi nền tảng:
Ngoài các cách trên thì bạn có mẹo hay case study nào không côment phía dưới nhé.