Tuyết Maii
Moderator
Ngày 17/07/2025, Google đã chính thức triển khai tính năng tóm tắt AI (AI Overview) trong dịch vụ Discover trên ứng dụng Google và trình duyệt Chrome. Tuy nhiên thì tính năng này mới được triển khai chính thức tại Mỹ và chưa phát triển ở các website khác.
Thay vì chỉ hiển thị tiêu đề và đưởng dẫn đến bài viết như bình thường, thì bây giờ người dùng sẽ chỉ có thể nhìn thấy logo website và một đoạn tóm tắt của AI. Điều này giúp cho người dùng sẽ có thể nhanh chóng nắm được nội dung của bài viết mà không cần phải phải nhấp vào website.
Google cho biết rằng mục đích của tính năng này là giúp cho người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và đánh giá được bài viết có mang lại nội dung hữu ích để nhấp vào hay không.
Tuy nhiên với tính năng này thì lại làm cho người làm SEO website cảm thấy lo ngại, bởi điều này có thể khiến cho tỷ lệ click vào website giảm mạnh, vì nội dung mà người dùng cần đã được AI tóm tắt hoặc chi sẻ ở giao diện chatbot.
Theo dữ liệu của Economist và Similarweb, kể từ tháng 5/2024 khi bắt đầu phát triển AI Overview thì tỷ lệ tìm kiếm đã không còn dẫn đến trang truy cập trang, mà thay vào đó là dẫn đến trang tin tăng từ 56% lên gần 69%. Trong khi đó thì lưu lượng truy cập tự nhiên giảm từ 2,3 tỷ xuống dưới 1,7 tỷ.
Nếu trong tương lai AI có thể tóm tắt ứng dụng được rộng rãi hơn, thì Discover có thể trở thành kênh chính và thay thế vai trò của Google Search.
Thay vì chỉ hiển thị tiêu đề và đưởng dẫn đến bài viết như bình thường, thì bây giờ người dùng sẽ chỉ có thể nhìn thấy logo website và một đoạn tóm tắt của AI. Điều này giúp cho người dùng sẽ có thể nhanh chóng nắm được nội dung của bài viết mà không cần phải phải nhấp vào website.
Google cho biết rằng mục đích của tính năng này là giúp cho người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và đánh giá được bài viết có mang lại nội dung hữu ích để nhấp vào hay không.
Tuy nhiên với tính năng này thì lại làm cho người làm SEO website cảm thấy lo ngại, bởi điều này có thể khiến cho tỷ lệ click vào website giảm mạnh, vì nội dung mà người dùng cần đã được AI tóm tắt hoặc chi sẻ ở giao diện chatbot.
Theo dữ liệu của Economist và Similarweb, kể từ tháng 5/2024 khi bắt đầu phát triển AI Overview thì tỷ lệ tìm kiếm đã không còn dẫn đến trang truy cập trang, mà thay vào đó là dẫn đến trang tin tăng từ 56% lên gần 69%. Trong khi đó thì lưu lượng truy cập tự nhiên giảm từ 2,3 tỷ xuống dưới 1,7 tỷ.
Nếu trong tương lai AI có thể tóm tắt ứng dụng được rộng rãi hơn, thì Discover có thể trở thành kênh chính và thay thế vai trò của Google Search.